Hướng dẫn sạc xe đạp, máy điện đúng cách để tránh rủi ro cháy nổ

Ngày nay xu hướng dùng xe đạp, xe máy điện ngày càng nhiều, nhưng không phải ai cũng biết sạc điện cho đúng cách để đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ của pin.

Xe đạp, máy điện có ưu điểm nổi trội là tiết kiệm nhiên liệu, sử dụng đơn giản, tiện lợi. Vì vậy loại phương tiện này hiện nay được nhiều khách hàng đón nhận. Tuy nhiên sử dụng, sạc điện như thế nào để an toàn nâng cao tuổi thọ là vấn đề được rất nhiều nhiều quan tâm.

Trước tiên người sử dụng cần lưu ý: Đối với xe mới mua về phải sạc ít nhất 12 tiếng để làm già ắc quy.

Muốn cho tuổi thọ của pin được kéo dài thì trong 3 lần sạc đầu tiên, nên sạc từ đủ 12-14 tiếng. Những lần sạc sau đó, không nên sạc pin quá 12 tiếng liên tục. Chỉ sạc đủ thời gian theo thông số của từng loại xe và khi sạc chuyển sang đèn xanh thì bạn có thể rút sạc ra.


Có 2 cách sạc xe đạp, máy điện

Cách sạc điện trực tiếp: Bạn chỉ cần cắm dây sạc vào nguồn điện trong nhà. Khi cắm điện, nếu nguồn điện đã vào thì đèn trên bộ phận sạc sẽ báo màu đỏ. Khi điện được sạc đầy thì đèn sẽ chuyển sang màu xanh. Cách sạc này khá dễ dàng nên hiện được nhiều người thực hiện nhất

Xe đạp điện có thể sạc trực tiếp hoặc tháo ắc quy ra. (Ảnh minh họa: KT)

Lấy ắc quy ra sạc: Đầu tiên, bạn cần phải lấy bình sạc ra khỏi xe và nạp điện vào bình. Cách sạc này có phần phức tạp hơn nhưng lại an toàn, tiện lợi đối với những dòng xe đạp, máy điện dễ tháo dỡ phụ tùng.

Lưu ý khi dùng cách lấy ắc quy ra sạc nên để bình acquy ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nơi ẩm thấp. Trong quá trình sạc không nên để bình dốc ngược lên, vì điều này sẽ khiến cho ắc quy nhanh bị hỏng.

Sạc chuẩn, đúng là cách đơn giản nhất giúp nâng cao tuổi thọ của xe đồng thời thời đảm bảo sự an toàn trong quá trình vận hành.

Khi nào nên sạc pin?

Khi bạn nhìn thấy xe chỉ còn khoảng từ 1 đến 2 vạch điện (tức còn khoảng từ 20% đến dưới 20%), thì hãy cắm sạc, tránh để pin bị cạn kiệt năng lượng rồi mới sạc. Bạn không nên sạc quá nhiều lần trong ngày sẽ gây ảnh hưởng đến độ bền của pin và ắc quy.

Có thể theo dõi mức pin thông qua màn hình thông báo chỉ số pin của xe điện. Tùy vào từng loại xe mà phần theo dõi pin cũng sẽ khác nhau, thường màn hình xe sẽ hiện đèn báo pin đang ở mức năng lượng thấp.

Mỗi một loại xe đạp, máy điện khác nhau sẽ sử dụng loại bình ắc quy và pin khác nhau. Do đó thời gian sạc phụ thuộc vào loại xe đạp, máy điện đó.

Thời gian sạc cho xe đạp, máy điện sử dụng bình ắc quy có thông số 36V12A là từ 4 – 6 tiếng, 48V12A là từ 6 – 8 tiếng, 48V20A là từ 8-10 tiếng, 60V20A là từ 8 -10 tiếng..

Thông thường, khi ắc quy đã được nạp đầy điện thì hệ thống sạc sẽ tự động ngắt nguồn. Tuy nhiên, để đảm bảo tuổi thọ ắc quy của xe, các nhà sản xuất khuyên người dùng nên rút sạc khi ắc quy đã đầy, không nên sạc cố khi pin đã 100%.

Khi bán hàng, các hãng sản xuất thường gửi kèm khách hàng bản hướng dẫn sử dụng. Do vậy, chỉ cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng là bạn có thể nắm được dòng xe của mình cần sạc trong thời gian bao lâu.

Việc cắm sạc qua đêm là hoàn toàn không nên (Ảnh minh họa: KT)

Có nên cắm sạc qua đêm không?

Nếu xe đạp, xe máy điện của bạn được trang bị tính năng tự tắt nguồn điện khi đầy thì việc sạc qua đêm là bình thường bởi bạn không cần lo lắng pin sẽ bị quá tải khi trong trường hợp không rút sạc khi đầy.

Tuy nhiên, nếu xe đạp, xe máy điện của bạn không được trang bị tính năng này, việc sạc qua đêm là không nên. Vì nếu không có hệ thống tự ngắt nguồn điện khi được sạc đầy, pin sẽ bị quá tải do một lượng điện lớn được nạp suốt đêm. Dễ gây tình trạng chai pin, phồng pin, dễ bị hỏng hoặc thậm chí là gây cháy nổ.

Sau bao lâu sử dụng thì nên thay bình ắc quy và pin?

Tuổi thọ thông thường của pin tương ứng với 500 lần sạc điện. Tuổi thọ của bình ắc quy tương ứng với khoảng từ 350 đến 400 lần sạc điện. Như vậy có nghĩa là càng ít sạc điện thì tuổi thọ của pin và bình ắc quy càng được kéo dài.

Trên thực tế có một số trường hợp pin và bình ắc quy đã đầy, nhưng xe chỉ đi được một đoạn thì ngắt. Đây là dấu hiệu pin đã bị chai, bạn cần phải thay pin và bình ắc quy ngay để đảm bảo xe được hoạt động bình thường, tránh việc đang di chuyển bị hết ắc quy giữa đường.

Ngoài ra, nếu quan sát thấy pin có dấu hiệu bị phồng, mặt của bình ắc quy bị ướt thì cũng cần thay mới để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng lưu thông trên đường.
Những lưu ý khi sạc xe đạp, xe máy điện cần ghi nhớ

- Đợi cho xe đạp, xe máy điện nguội rồi mới sạc, không nên sạc ngay sau khi vừa đi xe về, vì khi đó bình ắc quy và pin vẫn còn đang nóng, nếu cắm điện ngay rất dễ dẫn đến tình trạng chai, phồng và nhanh hỏng. Tốt nhất là để nguội khoảng 1 tiếng rồi mới cắm sạc.

- Trong quá trình sạc điện nên tắt động cơ của xe. Khi pin báo đầy 100% thì bạn mới rút sạc ra, sau đó khởi động lại động cơ. Điều này giúp đảm bảo an toàn cho bạn và nhwunxg người xung quanh

- Trong quá trình sạc có thể sẽ xảy ra nhiều sự cố không mong muốn. Do vậy bạn cần lựa chọn nơi khô ráo, thoáng mát, đặc biệt là tránh xa tầm tay của trẻ em để tránh con trẻ hiếu kì nghịch không may sẽ có những sự việc đáng tiếc xảy ra.

- Đặc biệt cần lưu ý sử dụng sạc pin chính hãng, mỗi một dòng xe khác nhau sẽ tương ứng với một bộ sạc khác nhau, không nên mua những sạc trôi nổi trên thị trường. Khi sử dụng những bộ sạc không chính hãng sẽ tạo ra sự chênh lệch giữa nguồn điện, dễ gây ra tình trạng chập, cháy.

Cách bảo quản xe điện khi không dùng trong dài hạn

Nên để xe ở nơi mát mẻ, trong khoảng 20-30 độ C, tránh để dưới ánh nắng trực tiếp trong thời gian dài. Pin phải được duy trì với dung lượng trên 50%. Vì nếu ít hơn mức dung lượng này, pin sẽ nhanh cạn năng lượng và nhanh hỏng hơn.

Nếu không sử dụng trong thời gian dài, ban nên tháo ắc quy ra khỏi xe và bảo quản trong điều kiện khô ráo, không gần nơi có hóa chất, chất tẩy rửa.

GIA LINH(VOV.VN)

Nhận xét

XEM THÊM ⬇

Hiện trường vụ xe đầu kéo bốc cháy ngùn ngụt trên quốc lộ 1 tại Bình Dương

Xe container tông dồn toa cả loạt ô tô dừng đèn đỏ

Xe điện Mercedes-Benz xuyên hơn 1.000km sa mạc không cần sạc