Từ năm 2023 thi bằng lái xe ôtô sẽ khó hơn, không chỉ thêm nội dung thi mới với phần thi sát hạch mô phỏng đang được đánh giá là "khó nhằn" mà còn bị quản lý chặt về thời gian học.
Bắt buộc thi thực hành lái xe ôtô trên cabin mô phỏng Từ ngày 1/1/2023, tất cả các trung tâm đào tạo lái xe ôtô sẽ phải tổ chức giảng dạy học lái xe trên cabin mô phỏng. Học viên phải thi thêm thi sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và thi sát hạch trong cabin ôtô mô phỏng. Quy định tại Điều 13 và Điều 14 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT được sửa đổi bởi Thông tư 04/2022/TT-BGTVT nêu rõ một khóa học lái xe ôtô sẽ tăng các nội dung sau: - Thời gian học của chương trình đào tạo nâng hạng lái xe là 1 giờ (nâng hạng từ B1 tự động số lên B1 thì không phải học). Chương trình đào tạo lái xe trên cabin mô phỏng cho bằng hạng B1, B2 và C là 3 giờ. - Học viên học lái xe ôtô trên cabin mô phỏng sẽ bắt đầu bằng những bài tập như vận hành xe, thực hành lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co. Sau đó, nâng cao lên đường đồi núi, đường cao tốc, đường trong thành phố.
Dù có nội dung mới là thực hành trong cabin tập lái nhưng tổng số thời gian học bằng lái xe vẫn sẽ giữ nguyên so với chương trình đào tạo lái ôtô trước đây. Thời gian học thực hành ngoài sân tập sẽ được giảm bớt và thay vào đó là học lái xe cabin mô phỏng. Với việc gia tăng thêm nội dung học và thời gian thực hành, các trung tâm phải đầu tư thêm trang thiết bị, cabin mô phỏng,... nên mức học phí cho việc học lái ôtô trong thời gian tới được dự đoán sẽ tăng khá cao. Tại khoản 4 Điều 2 Thông tư liên tịch 72/2011/TTLT-BTC-BGTVT, các cơ sở đào tạo lái xe được quyền tự xây dựng và quyết định mức thu học phí cho từng hạng giấy phép lái xe chi tiết theo từng học phần, sau đó báo cáo Bộ chủ quản hoặc Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc cơ quan được ủy quyền để theo dõi.
Quy định mới về đăng kiểm xe cơ giới Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 28/2022 quy định về quản lý, duy trì, chia sẻ và đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải ngày 29/11/2022 và có hiệu lực từ 1/2/2023. Theo đó, những thông tin tối thiểu trong cơ sở dữ liệu đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải bao đối với xe ôtô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc và xe chở người 4 bánh có gắn động cơ, gồm: Số quản lý, biển số xe, nơi đăng ký…; Đối với xe mô tô, xe gắn máy, gồm những thông tin như: nguồn gốc, số giấy chứng nhận, ngày cấp giấy chứng nhận... Cũng theo thông tư 28/2022, căn cứ khoản 4 Điều 9 có quy định về đối tượng, phương thức kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng kiểm phương tiện gồm: Thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu Bộ Giao thông vận tải; Kết nối trực tiếp giữa hệ thống thông tin dữ liệu đăng kiểm phương tiện và hệ thống thông tin của tổ chức sử dụng dữ liệu; Tra cứu thông tin trực tuyến trên Trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý dữ liệu đăng kiểm phương tiện; Cung cấp thông tin dạng văn bản. Trong năm 2023, việc đăng kiểm lần đầu đối với xe ôtô mới có thể sẽ được bãi bỏ. Trước đó, cuối năm 2022, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất phương án miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ôtô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới trong thời gian 1 năm đầu tính từ năm sản xuất.
Cục Đăng kiểm nhận định việc áp dụng miễn thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu tiên (sau khi đăng ký biển số lần đầu) đối với xe sản xuất lắp ráp, nhập khẩu mới chưa qua sử dụng, trong thời gian 1 năm tính từ năm sản xuất, không thu giá dịch vụ kiểm định, là phù hợp, bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông, bảo đảm quyền lợi cho xe cơ giới nhập khẩu, phù hợp chu kỳ bảo dưỡng, đồng thời bảo đảm đa số các xe cơ giới tại thời điểm kiểm định vẫn còn trong thời hạn bảo hành của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu. Trước những hành vi vi phạm trong quá trình kiểm định xe vừa qua, Cục Đăng kiểm đã lập tổ công tác nhằm kiểm tra, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới trên toàn quốc. Tổ công tác sẽ hoạt động từ 1/1/2023 đến hết năm. Theo đó, việc đăng kiểm sẽ được siết chặt và diễn ra đúng quy định. Bán đấu giá biển số ôtô Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết thí điểm đấu giá biển số xe ôtô vào ngày 15/11/2023. Biển số xe ôtô đưa ra đấu giá là biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen. Những biển số không được đấu giá sẽ gồm: Biển cấp cho xe mua sắm từ ngân sách Nhà nước, xe quân đội dùng vào mục đích quốc phòng, xe của tổ chức doanh nghiệp nước ngoài, xe của doanh nghiệp quân đội làm kinh tế, cơ quan đại diện ngoại giao,... Giá khởi điểm của một biển số xe ôtô đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng. Người trúng đấu giá biển số xe ôtô sẽ được đăng ký biển số xe ôtô trúng đấu giá gắn với xe ôtô thuộc sở hữu của mình, cấp văn bản xác nhận biển số xe ôtô trúng đấu giá sau khi nộp đủ số tiền trúng đấu giá.
Ngoài ra, người trúng đấu giá biển số ôtô còn được giữ lại biển số xe đã trúng đấu giá nếu xe ôtô bị mất, hư hỏng không thể sử dụng được hoặc được chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình trong thời hạn 12 tháng kể từ thời điểm xe ôtô bị mất, hư hỏng không thể sử dụng được hoặc được chuyển giao quyền sở hữu. Bên cạnh đó, được cấp lại biển số xe ôtô trúng đấu giá, văn bản xác nhận biển số xe ôtô trúng đấu giá bị mất/ mờ/ hỏng. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023 và được thực hiện trong 3 năm.
Lãnh đạo UBND xã Cam Phước Đông cho hay vụ tai nạn xảy ra lúc 3h sáng 27-2, tại đoạn qua xã Cam Phước Đông, TP Cam Ranh (Khánh Hòa). Chiếc xe khách giường nằm tông vào đuôi xe tải chạy phía trước, khiến tài xế và phụ xe thiệt mạng. Nguồn: Tuổi Trẻ
Khi các phương tiện đang dừng đèn đỏ, bất ngờ chiếc xe đầu kéo container húc vào đuôi chiếc xe bán tải, tạo nên vụ tai nạn liên hoàn giữa các phương tiện. Hiện trường vụ tai nạn Các phương tiện bị hư hỏng phần đuôi sau va chạm Nguồn: https://tienphong.vn/xe-container-tong-don-toa-ca-loat-o-to-dung-den-do-post1621096.tpo
Vào lúc 13h10, ngày 25-3, một chiếc xe khách bốc cháy ngùn ngụt khi đang chạy đường Hồ Chí Minh đoạn qua đèo Lò Xo, thuộc địa phận huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum. Hiện nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra. Nguồn: Tuổi Trẻ
Tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương, một xe tải đầu kéo đang lưu thông trên quốc lộ 1 thì phần cabin xe bất ngờ bị bốc cháy ngùn ngụt. Được biết, tài xế đang chở hàng chục tấn thức ăn gia súc từ Bà Rịa - Vũng Tàu đi Tây Ninh. Hiện công an đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn. Nguồn: Lao Động
Những nghiên cứu từ Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Hoa Kỳ đã tìm ra những vị trí an toàn nhất khi ngồi trên ô tô. Xe sedan (4-5 chỗ) Sedan là dòng xe có 4 - 5 chỗ ngồi, gầm thấp khoảng trên dưới 200mm, thiết kế mui kín liền với thân xe. Theo chuyên gia, với thiết kế đặc trưng của dòng xe sedan thì vị trí nguy hiểm nhất là cạnh người lái, ở hàng ghế phía trước. Bởi vì khi xảy ra sự cố ở phía trực diện, người lái thường theo phản xạ tự nhiên mà đánh tay lái theo hướng né tránh cho bản thân. Vị trí ngồi an toàn là ghế sau. (Ảnh minh họa). Đó cũng là lý do khiến ghế bên cạnh là vị trí chịu tác động nặng nề hơn. Mặt khác, khi xe xảy ra va chạm trực diện, người ngồi ở hàng ghế trước sẽ dễ đập đầu và ngực vào bảng taplo hoặc kính lái, nếu dây an toàn và túi khí hoạt động không hiệu quả. Còn hàng ghế phía sau xa hơn nên lực quán tính sẽ thấp hơn. Vị trí an toàn nhất trên xe sedan thường là hàng ghế sau. Với dòng sedan 4 chỗ, vị trí an toàn nhất là ghế ngồi sau lưng ghế lái là an toàn nhất
Sau khi lái xe bán tải tông nhiều xe máy làm một người chết và bốn người bị thương tại Bình Dương, tài xế đã ra trình diện công an và được xét nghiệm nồng độ cồn. Nguồn: https://tuoitre.vn/tai-xe-xe-ban-tai-tong-nhieu-xe-may-tai-binh-duong-ra-trinh-dien-20240317211014255.htm
Sáng sớm 21-3, ông Phan Trần Vạn Huy - chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu (Phú Yên) - cho biết trên địa bàn thị xã vừa xảy ra hai vụ tai nạn xe khách khiến 2 người chết và 6 người bị thương. Nguồn: https://tuoitre.vn/hai-vu-tai-nan-xe-khach-trong-dem-tai-song-cau-2-nguoi-chet-6-nguoi-bi-thuong-20240321071918485.htm
Ngày 1/7, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup công bố thành lập Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ FGF - Vì tương lai xanh (For Green Future) hoạt động trong lĩnh vực mua bán và cho thuê ô tô điện. Công ty FGF có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, trong đó Chủ tịch Phạm Nhật Vượng nắm giữ 90% cổ phần. FGF hoạt động trong lĩnh vực mua bán các xe ô tô điện VinFast và kinh doanh dịch vụ cho thuê xe điện tự lái. Mục tiêu của công ty là trở thành nền tảng giúp phát triển thị trường ô tô điện đã qua sử dụng, mang lại sự yên tâm cho các chủ xe VinFast về giá trị bán lại khi có nhu cầu. Thông qua FGF, người tiêu dùng có thể tăng khả năng tiếp cận và chuyển đổi sang xe điện với giá cả cạnh tranh và chất lượng đảm bảo, góp phần đẩy nhanh hơn quá trình chuyển đổi xanh trên toàn quốc. FGF hoạt động trong lĩnh vực mua bán các xe ô tô điện VinFast và kinh doanh dịch vụ cho thuê xe điện tự lái. Bên cạnh phạm vi mua bán xe cũ, Công ty FGF cũng cung cấp dịch vụ cho thuê xe điện tự lái (cả xe cũ v
Thời gian trung bình để các đại lý bán được một chiếc ô tô điện mới mất khoảng 70,6 ngày, trong khi xe hybrid chỉ mất khoảng 49,5 ngày theo kết quả nghiên cứu, khảo sát vừa được iSeeCars công bố. Ô tô điện ngày càng nở rộ khi được xem là xu hướng của phương tiện di chuyển trong tương lai. Hàng loạt nhà sản xuất, thương hiệu ô tô đang "tăng lực" vào cuộc đua điện hoá, tuy nhiên thực tế thị trường cho thấy nhu cầu về ô tô điện đang dần chậm lại, trong khi xe hybrid (sử dụng động cơ lai xăng - điện) mới thực sự thu hút khách hàng. Các địa lý ô tô mất trung bình 54 ngày để bán một chiếc ô tô mới Sau nhiều năm bị hạn chế do đứt gãy chuỗi cung ứng và tác động của đại dịch Covid-19, đến nay nguồn cung ô tô mới đã ổn định trở lại. Tuy nhiên, tình hình kinh tế suy thoái trên toàn cầu phần nào ảnh hưởng đến sức mua ô tô cũng như thời gian bán hàng của các đại lý ô tô. Theo một nghiên mới đây của iSeeCars, các đại lý phân phối ô tô tại Mỹ mất trung bình 54 ngày để bán một chiếc ô tô mới
Sáng 26.3, lực lượng chức năng và 2 xe cẩu lớn đã hỗ trợ xử lý hiện trường vụ lật xe tải đầu kéo khi ôm cua vào vòng xoay khu công nghiệp Mỹ Phước 3, phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Nguồn: Lao Động
Từ năm 2023 thi bằng lái xe ôtô sẽ khó hơn, không chỉ thêm nội dung thi mới với phần thi sát hạch mô phỏng đang được đánh giá là "khó nhằn" mà còn bị quản lý chặt về thời gian học.
Trả lờiXóaBắt buộc thi thực hành lái xe ôtô trên cabin mô phỏng
Từ ngày 1/1/2023, tất cả các trung tâm đào tạo lái xe ôtô sẽ phải tổ chức giảng dạy học lái xe trên cabin mô phỏng. Học viên phải thi thêm thi sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và thi sát hạch trong cabin ôtô mô phỏng.
Quy định tại Điều 13 và Điều 14 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT được sửa đổi bởi Thông tư 04/2022/TT-BGTVT nêu rõ một khóa học lái xe ôtô sẽ tăng các nội dung sau:
- Thời gian học của chương trình đào tạo nâng hạng lái xe là 1 giờ (nâng hạng từ B1 tự động số lên B1 thì không phải học). Chương trình đào tạo lái xe trên cabin mô phỏng cho bằng hạng B1, B2 và C là 3 giờ.
- Học viên học lái xe ôtô trên cabin mô phỏng sẽ bắt đầu bằng những bài tập như vận hành xe, thực hành lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co. Sau đó, nâng cao lên đường đồi núi, đường cao tốc, đường trong thành phố.
Dù có nội dung mới là thực hành trong cabin tập lái nhưng tổng số thời gian học bằng lái xe vẫn sẽ giữ nguyên so với chương trình đào tạo lái ôtô trước đây. Thời gian học thực hành ngoài sân tập sẽ được giảm bớt và thay vào đó là học lái xe cabin mô phỏng.
Với việc gia tăng thêm nội dung học và thời gian thực hành, các trung tâm phải đầu tư thêm trang thiết bị, cabin mô phỏng,... nên mức học phí cho việc học lái ôtô trong thời gian tới được dự đoán sẽ tăng khá cao. Tại khoản 4 Điều 2 Thông tư liên tịch 72/2011/TTLT-BTC-BGTVT, các cơ sở đào tạo lái xe được quyền tự xây dựng và quyết định mức thu học phí cho từng hạng giấy phép lái xe chi tiết theo từng học phần, sau đó báo cáo Bộ chủ quản hoặc Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc cơ quan được ủy quyền để theo dõi.
Quy định mới về đăng kiểm xe cơ giới
Trả lờiXóaBộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 28/2022 quy định về quản lý, duy trì, chia sẻ và đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải ngày 29/11/2022 và có hiệu lực từ 1/2/2023. Theo đó, những thông tin tối thiểu trong cơ sở dữ liệu đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải bao đối với xe ôtô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc và xe chở người 4 bánh có gắn động cơ, gồm: Số quản lý, biển số xe, nơi đăng ký…; Đối với xe mô tô, xe gắn máy, gồm những thông tin như: nguồn gốc, số giấy chứng nhận, ngày cấp giấy chứng nhận...
Cũng theo thông tư 28/2022, căn cứ khoản 4 Điều 9 có quy định về đối tượng, phương thức kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng kiểm phương tiện gồm: Thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu Bộ Giao thông vận tải; Kết nối trực tiếp giữa hệ thống thông tin dữ liệu đăng kiểm phương tiện và hệ thống thông tin của tổ chức sử dụng dữ liệu; Tra cứu thông tin trực tuyến trên Trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý dữ liệu đăng kiểm phương tiện; Cung cấp thông tin dạng văn bản.
Trong năm 2023, việc đăng kiểm lần đầu đối với xe ôtô mới có thể sẽ được bãi bỏ. Trước đó, cuối năm 2022, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất phương án miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ôtô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới trong thời gian 1 năm đầu tính từ năm sản xuất.
Cục Đăng kiểm nhận định việc áp dụng miễn thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu tiên (sau khi đăng ký biển số lần đầu) đối với xe sản xuất lắp ráp, nhập khẩu mới chưa qua sử dụng, trong thời gian 1 năm tính từ năm sản xuất, không thu giá dịch vụ kiểm định, là phù hợp, bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông, bảo đảm quyền lợi cho xe cơ giới nhập khẩu, phù hợp chu kỳ bảo dưỡng, đồng thời bảo đảm đa số các xe cơ giới tại thời điểm kiểm định vẫn còn trong thời hạn bảo hành của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Trước những hành vi vi phạm trong quá trình kiểm định xe vừa qua, Cục Đăng kiểm đã lập tổ công tác nhằm kiểm tra, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới trên toàn quốc. Tổ công tác sẽ hoạt động từ 1/1/2023 đến hết năm. Theo đó, việc đăng kiểm sẽ được siết chặt và diễn ra đúng quy định.
Bán đấu giá biển số ôtô
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết thí điểm đấu giá biển số xe ôtô vào ngày 15/11/2023. Biển số xe ôtô đưa ra đấu giá là biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen. Những biển số không được đấu giá sẽ gồm: Biển cấp cho xe mua sắm từ ngân sách Nhà nước, xe quân đội dùng vào mục đích quốc phòng, xe của tổ chức doanh nghiệp nước ngoài, xe của doanh nghiệp quân đội làm kinh tế, cơ quan đại diện ngoại giao,...
Giá khởi điểm của một biển số xe ôtô đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng. Người trúng đấu giá biển số xe ôtô sẽ được đăng ký biển số xe ôtô trúng đấu giá gắn với xe ôtô thuộc sở hữu của mình, cấp văn bản xác nhận biển số xe ôtô trúng đấu giá sau khi nộp đủ số tiền trúng đấu giá.
Ngoài ra, người trúng đấu giá biển số ôtô còn được giữ lại biển số xe đã trúng đấu giá nếu xe ôtô bị mất, hư hỏng không thể sử dụng được hoặc được chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình trong thời hạn 12 tháng kể từ thời điểm xe ôtô bị mất, hư hỏng không thể sử dụng được hoặc được chuyển giao quyền sở hữu. Bên cạnh đó, được cấp lại biển số xe ôtô trúng đấu giá, văn bản xác nhận biển số xe ôtô trúng đấu giá bị mất/ mờ/ hỏng. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023 và được thực hiện trong 3 năm.